Bên cạnh các nội dung cốt yếu để thực hiện cải cách thủ tục hành chính như rà soát, cắt giảm, đơn giản hoá thủ tục hành chính, tối ưu hoá quy trình giải quyết thủ tục hành chính thì một nội dung cũng góp phần quan trọng trong việc cải cách thủ tục hành chính, giảm thời gian đi lại, chi phí xã hội và tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp đó là phương thức, cách thức thực hiện thủ tục hành chính.
Hiện nay, để sẵn sàng phục vụ, đáp ứng nhu cầu đa dạng và sự lựa chọn phù hợp với điều kiện khác nhau của mỗi người dân, doanh nghiệp, thủ tục hành chính đang được thực hiện qua ba phương thức, đó là trực tiếp, trực tuyến và qua dịch vụ bưu chính. Trong đó, việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích theo yêu cầu của tổ chức, cá nhân sẽ được thực hiện thông qua doanh nghiệp bưu chính công ích, giúp tổ chức, cá nhân không cần phải đến trực tiếp cơ quan giải quyết thủ tục hành chính để gửi hồ sơ hoặc nhận kết quả; việc thực hiện thủ tục hành chính qua phương thức này cũng đặc biệt hữu hiệu đối với các thủ tục hành chính chưa cho phép thực hiện trực tuyến hoặc thủ tục bắt buộc phải có hồ sơ giấy khi giải quyết hoặc hồ sơ có tính đặc thù, việc số hoá còn khó khăn hoặc dữ liệu điện tử còn chưa thống nhất, liên thông và chia sẻ giữa các cơ quan chức năng. Hiện nay, Nhà nước chỉ định Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam VNPost (trên địa bàn Thành phố là Bưu điện Thành phố Hà Nội) là đơn vị cung ứng dịch vụ; mức cước phí và chính sách miễn, giảm giá cước đối với các đối tượng chính sách do Bộ Thông tin và Truyền thông quy định.
Tại UBND phường Dương Nội nói riêng và UBND quận Hà Đông nói chung qua rà soát, thống kê thời điểm từ đầu năm 2022 đến nay: Kết quả thực hiện thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích ở UBND cấp xã chưa phát sinh hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính qua bưu chính công ích. Kết quả đánh giá Chỉ số cải cách hành chính của Bộ Nội vụ đối với TP Hà Nội năm 2021 cho thấy, tiêu chí “Tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính được tiếp nhận qua dịch vụ bưu chính công ích” và “Tỷ lệ kết quả giải quyết thủ tục hành chính được trả qua dịch vụ bưu chính công ích” đạt yêu cầu nhưng kết quả thực hiện có xu hướng giảm; tiêu chí “Tỷ lệ thủ tục hành chính đã triển khai có phát sinh hồ sơ tiếp nhận/trả kết quả giải quyết qua dịch vụ bưu chính công ích” đa số các năm không đạt yêu cầu.
Trước tình hình đó, UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành văn bản chỉ đạo chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành, thị, UBND các xã, phường, thị trấn, Bưu điện TP. Hà Nội về việc tăng cường sử dụng dịch vụ bưu chính công ích trong thực hiện thủ tục hành chính. Đến nay, việc triển khai thực hiện đã có kết quả bước đầu tích cực
Như vậy, từ việc nắm bắt rõ quy định của Chính phủ, của Thành phố và quyết tâm, quyết liệt triển khai, việc tăng cường tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích đã góp phần cải cách hành chính, cải thiện các chỉ số cạnh tranh của tỉnh, nâng cao chất lượng phục vụ của các cơ quan nhà nước, đảm bảo người dân, doanh nghiệp có thể thực hiện dịch vụ mọi lúc, mọi nơi, trên các phương tiện khác nhau. Tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích là một trong các phương thức quan trọng hỗ trợ thực hiện thủ tục hành chính từ xa, góp phần giảm thiểu sự tiếp xúc trực tiếp của tổ chức, công dân với cơ quan thực hiện thủ tục hành chính. Trong thời điểm hiện nay, đẩy mạnh thực hiện thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích cũng đồng thời bổ trợ đắc lực và tăng cường hiệu quả cho việc đẩy mạnh thực hiện thủ tục hành chính qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4. bởi vì, dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 giúp người dân nộp hồ sơ từ xa qua mạng, nhưng để không phải đến cơ quan thực hiện thủ tục hành chính nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính thì người dân cần sử dụng dịch vụ bưu chính công ích.
Hiện tại UBND phường Dương Nội, đã phân công 02 công chức trực tiếp tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TTHC phường làm công tác tuyên truyền, hỗ trợ công dân khi có nhu cầu thực hiện các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và đặc biệt là mức độ 4. Trong thời gian tới, tin rằng với sự phát triển của công nghệ thông tin, thấy được lợi ích thiết thực mà dịch vụ bưu chính công ích mang lại, ngày càng nhiều công dân sẽ tin tưởng và sử dụng nhóm dịch vụ thông qua hệ thống BCCI khi thực hiện các thủ tục hành chính tại UBND phường./.
Viết bình luận