Năm 2022, phường Dương Nội là đơn vị cao thứ 2 toàn quận Hà Đông về chỉ số cải cách hành chính.
Trong năm 2022, công tác CCHC trên địa bàn phường tiếp tục được xác định là nhiệm vụ trọng tâm, UBND phường không ngừng đổi mới phương pháp lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành theo hướng quyết liệt, rõ trách nhiệm. Thực hiện Chính quyền đô thị, Bộ máy hành chính của phường tiếp tục được hoàn thiện, nâng cao được vai trò, hiệu lực, hiệu quả quản lý khi thực hiện Chính quyền đô thị. Cơ chế một cửa, một cửa liên thông được hoạt động hiệu quả, nhịp nhàng, vì vậy không để xảy ra tình trạng chậm, muộn hồ sơ. Các dịch vụ công mức 3,4 được thực hiện tại phường mang lại hiệu quả cho công dân khi công dân có thể đăng nhập hồ sơ tại nhà và chỉ đến phường 1 lần để nộp hồ sơ và nhận kết quả. Vừa tiết kiệm chi phí cho công dân, vừa giảm áp lực cho cán bộ, công chức khi thực thi nhiệm vụ. UBND phường tiếp tục duy trì hoạt động thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông và mô hình bộ phận Một cửa hiện đại tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Chỉ đạo, đôn đốc cán bộ, công chức tập trung xử lý công việc đúng thời hạn theo quy trình giải quyết thủ tục hành chính đã niêm yết công khai, chủ động tham mưu xây dựng báo cáo UBND quận theo từng lĩnh vực phân công đúng và trước thời hạn quy định. Giao bộ phận Văn phòng UBND phường theo dõi, đôn đốc, lấy kết quả hoàn thành nhiệm vụ làm căn cứ đánh giá cán bộ, công chức và thi đua khen thưởng. Phát huy và nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu, đồng chí Chủ tịch UBND phường là Trưởng ban chỉ đạo Cải cách hành chính phường, sát sao trong chỉ đạo điều hành, thực hiện nghiêm các nhiệm vụ cấp trên giao.
Trong công tác triển khai thực hiện Đề án 06, phường Dương Nội được lãnh đạo quận Hà Đông ghi nhận và đánh giá cao. Để có được thành quả trên là do sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị phường; sự quan tâm, chỉ đạo trực tiếp của lãnh đạo Quận ủy, UBND quận; sự phối hợp tích cực từ các bộ phận chuyên môm và BCĐ thực hiện Đề án 06 của phường. Nhận thức được tầm quan trọng của việc triển khai thực hiện Đề án; xác định được chức năng, nhiệm vụ, vai trò của cá nhân, nhất là Thủ trưởng đơn vị trong công tác chỉ đạo, điều hành. Bên cạnh đó là sự phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng, đồng bộ, sự chia sẻ, thấu hiểu và sự vào cuộc của các ban ngành, đoàn thể tại các Tổ dân phố. Thực hiện đợt cao điểm tuyên truyền về định danh điện tử, hướng dẫn cài đặt và sử dụng ứng dụng Vneid: CAP tích cực tuyên truyền, thành lập các tổ công tác, phối hợp với đoàn thanh niên CAP xuống các TDP hướng dẫn người dân cài đặt Vneid, kết quả: Tỉ lệ đạt trên 85%, xác thực định danh điện tử trên 90%. Về công tác số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết các TTHC, nhất là các thủ tục hành chính cần hiệu lực: Chỉ đạo văn phòng UBND phường rà soát tiếp tục triển khai việc số hóa và lưu trữ đối với 25 DVC thiết yếu, phải xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung thực hiện trong năm 2023 (Số hóa đến đâu, lưu trữ đến đấy, chia sẽ dữ liệu theo quy định). Trong 6 tháng đầu năm 2023, phường Dương Nội đã quán triệt đến toàn bộ cán bộ, công chức tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TTHC về việc tuyên truyền công dân thực hiện các dịch vụ công trực tuyến trên cổng dịch vụ công quốc gia cũng như dịch vụ công của Thành phố Hà Nội. Trong đó 100% hồ sơ được thực hiện tiếp nhận và giải quyết trên môi trường điện tử. 100% hồ sơ mức 3 giải quyết trước hạn và đúng hạn. Đặc biệt trong 06 tháng đầu năm 2023, UBND phường đã thực hiện giải quyết 02 hồ sơ mức 4.
Đối với công tác ứng dụng xây dựng công dân số (Cấp thẻ CCCD và định danh điện tử): UBND phường đã chỉ đạo Công an phường phối hợp với công chức văn hóa phường, đài truyền thanh phường và đoàn thanh niên phường tuyên truyền tới từng người dân về quyền lợi và nghĩa vụ của công dân trong cấp CCCD, đảm bảo 100% công dân đủ điều kiện cấp CCCD được cấp CCCD và tổ chức cấp CCCD cho công dân vừa đủ tuổi, bên cạnh đó đã tuyên truyền tới từng người dân về thực hiện cấp tài khoản định danh điện tử, tạo chuyển biến trong người dân về cấp tài khoản định danh điện tử, đóng góp vào nhiệm vụ chuyển đổi số, ứng dụng khoa học công nghệ nâng cao hiệu quả công tác. Đồng thời tổ chức tập huấn cho lực lượng CSKV kiến thức về cấp CCCD, cấp tài khoản định danh điện tử để thực hiện khi phần mềm đi vào hoạt động. Kết quả thực hiện đợt cao điểm tuyên truyền về định danh điện tử, hướng dẫn và cài đặt và sử dụng ứng dụng Vneid: CAP tích cực tuyên truyền , thành lập các tổ công tác, phối hợp với đoàn thanh niên CAP xuống các TDP hướng dẫn người dân cài đặt Vneid, kết quả: Tỉ lệ đạt trên 90%.
Về nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thời gian tới, Trên cơ sở bám sát Đề án, Kế hoạch của Thành phố, của quận để triển khai thực hiện và hoàn thành các nhiệm vụ, chỉ tiêu Kế hoạch. Đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong công tác cải cách hành chính. Đảm bảo 100% cán bộ, công chức thực hiện gửi nhận văn bản qua Mail công vụ và xử lý văn bản đi, đến trên phần mềm quản lý văn bản của Thành phố. Thực hiện tốt việc Tuyên truyền công tác cải cách hành chính, đẩy mạnh và đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền (tuyên truyền bằng băng rôn, khẩu hiệu, tuyên truyền trên Trang thông tin điện tử phường, trên các trang mạng xã hội do phường quản lý, đài truyền thanh, tuyên truyền trực tiếp khi công dân đến giao dịch hành chính./.
Viết bình luận