Trong 6 tháng đầu năm 2023 vừa qua, với sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Quận ủy, HĐND, UBND quận cùng sự chung tay đồng lòng của cả hệ thống chính trị phường Dương Nội, công tác triển khai thực hiện Đề án 06/CP đã thực sự gặt hái được những thành quả đáng khích lệ. Đặc biệt, trong một số lĩnh vực như:
Công tác chỉ đạo, điều hành
Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia là một trong những nội dung quan trọng, then chốt và được đặt lên hàng đầu trong công tác cải cách hành chính tại phường Dương Nội nói riêng và trên địa bàn quận Hà Đông, Thành phố Hà Nội nói chung. Thấy được tầm quan trọng và ý nghĩa của nội dung này, trong năm 2023, Lãnh đạo ĐU-UBND phường Dương Nội đã ban hành 13 văn bản, tổ chức 05 hội nghị tuyên truyền Đề án 06/CP. Trong đó tập trung thực hiện cao điểm tuyên truyền về định danh điện tử, hướng dẫn người dân cài đặt, sử dụng ứng dụng VNeID và cách thức đăng ký tài khoản trên Cổng dịch vụ công và thực hiện các dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn phường Dương Nội. Tại các cuộc họp giao ban hàng tuần, hàng tháng, UBND phường luôn quán triệt nội dung, tinh thần của Đề án. Nhằm lan tỏa ý nghĩa và hiện thực hóa những nội dung tại Đề án số 06 của Chính phủ, Ngày 26/6/2023, UBND phường đã tổ chức Hội nghị tuyên truyền dịch vụ công trực tuyến- Đề án 06/CP, hội nghị đã tuyên truyền, tập huấn hướng dẫn tạo tài khoản trên cổng dịch vụ công quốc gia, hướng dẫn công dân cài đặt ứng dụng VneID …. Bên cạnh đó, UBND phường đã ban hành các văn bản nhằm tiếp tục vận động CB,CC,VC gương mẫu thực hiện các DVC trực tuyến thuộc Đề án 06. Vào các ngày thứ 2,4,6 hàng tuần, Đoàn Thanh niên phường phối hợp cử 01 đồng chí Đoàn viên Thanh niên xuống tại Bộ phận “ Một cửa” để hỗ trợ công dân tạo tài khoản trên cổng dịch vụ công Quốc gia hoặc hỗ trợ thực hiện các dịch vụ công trực tuyến khi có nhu cầu. Trong công tác tuyên truyền để người dân hiểu rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của Đề án 06, chỉ đạo Công an phường phối hợp với các đoàn thể, TDP thực hiện các nhiệm vụ đôn đốc làm cccd, cài đặt VNeID, rà soát đối chiếu dữ liệu người có công người cao tuổi… Đồng thời chỉ đạo Đài truyền thanh phường xây dựng bài tuyên truyền, lồng ghép các nội dung tuyên truyền vào các buổi sinh hoạt của tổ dân phố , kết hợp với tuyên truyền tới từng hộ dân để người dân hiểu rõ vai trò tiên phong, gương mẫu đi đầu trong thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số, ứng dụng khoa học công nghệ nâng cao hiệu quả công tác.
Để đưa Đề án số 06 thực sự đến gần với nhân dân, Ban chỉ đạo đề án số 06 đã thành lập Tổ công tác, hỗ trợ công dân kích hoạt ứng dụng VneID, Sổ hộ khẩu điện tử thay thế sổ hộ khẩu giấy và các giấy tờ cá nhân khác. Theo đó, các thành viên tổ công tác đến từng khu dân cư, tổ dân phố để hỗ trợ công dân cài đặt, hướng dẫn sử dụng.
Kết quả triển khai thực hiện Đề án số 06/CP trong 6 tháng đầu năm 2023
- Tổng số dịch vụ công trực tuyến theo Đề án số 06: 25 DVC thiết yếu
- Tổng số Dịch vụ công có phát sinh hồ sơ tại UBND phường: 8 thủ tục. Trong đó:
+ Hồ sơ thường trú: 999 hồ sơ đã được tiếp nhận và giải quyết.
+ Hồ sơ tạm trú: 153 hồ sơ đã được tiếp nhận và giải quyết.
+ Hồ sơ khai báo lưu trú: 47 hồ sơ đã được tiếp nhận và giải quyết
+ 97 hồ sơ khai sinh, 175 hồ sơ liên thông khai sinh - đăng ký thường trú
+ 54 hồ sơ khai tử, 01 hồ sơ liên thông khai tử - xóa đăng ký thường trú;
+ 89 hồ sơ đăng kí kết hôn.
Thực hiện Nghị định số 45/2020/NĐ-CP về thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử và Nghị định số 23/2015/NĐ-CP về chứng thực, UBND phường Dương Nội đã chứng thực bản sao trên môi trường điện tử cho 322 hồ sơ đăng ký
Kết quả rà soát, đăng ký, thực hiện các mô hình điểm thực hiện Đề án 06 trên địa bàn phường
Thực hiện công văn số 842/UBND-CA ngày 14/4/2023 của UBND quận Hà Đông về việc đăng ký mô hình điểm về đảm bảo dữ liệu dân cư, đúng, đủ, sạch, sống và Đề án 06. UBND phường đã nghiên cứu dự thảo các mô hình điểm về đảm bảo dữ liệu dân cư, đúng, đủ, sạch, sống và Đề án 06.
Căn cứ vào tình hình thực tiễn của địa phương và nhu cầu của công dân, của chính cơ quan, đơn vị, UBND phường Dương Nội lựa chọn mô hình điểm tại bộ phận một cửa phường.
100% các địa điểm, trụ sở Công an phường, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả phường có cán bộ, công chức hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến.
- 100% địa điểm tại bưu điện, VNPT,Vietttel là địa điểm hướng dẫn dịch vụ công trực tuyến
Khó khăn, vướng mắc và đề xuất kiến nghị trong triển khai thực hiện Đề án số 06
Qua quá trình triển khai thực hiện, còn một số khó khăn, vướng mắc như:
- Trang thiết bị, hạ tầng phục vụ cho công tác chứng thực bản sao điện tử ( máy tính, máy scan…) thiếu và chưa đảm bảo.
- Khó khăn trong vấn đề tạo lập Tài khoản vì hệ thống DVC quốc gia yêu cầu tính bảo mật cao (gửi mã OTP về điện thoại), không có SĐT chính chủ sẽ không xử lý và lập được TK đăng nhập. Trình độ dân trí trên địa bàn phường không đồng đều, ở mức trung bình, số lượng người sử dụng thành thạo điện thoại thông minh để tạo lập được tài khoản và sử dụng dịch vụ công trên hệ thống dịch vụ công quốc gia chưa cao cũng là một trong những trở ngại lớn trong công tác triển khai đề án” Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia.
- Đối với hệ thống phần mềm tiếp nhận hồ sơ trong lĩnh vực cư trú:
+) Việc thu hồi sổ hộ khẩu bản chính còn hạn chế do tâm lý người dân muốn giữ lại bản gốc sợ ảnh hưởng đến giao dịch dân sự khác.
- Hiện khi công dân làm thủ tục visa các nước như Hàn Quốc, Nhật Bản,…. đơn vị vẫn yêu cầu công dân xác nhận cư trú, trong khi công dân đã có Vneid mức độ 2, thẻ CCCD.
+) Đường truyền chậm, việc bảo trì hệ thống, lỗi không truy cập vào hệ thống được ảnh hướng đến tiến độ giải quyết thủ tục hành chính cho công dân.
+) Đăng ký dịch vụ công qua cổng dịch vụ công toàn trình công dân sẽ phải trả phí bưu chính trong khi đó khoảng cách từ nhà đến CAP ngắn nên công dân thường chọn đến nộp hồ sơ trực tiếp. Và hiện trên phần mềm đăng ký cư trú thì chưa có mục thu phí online.
Kiến nghị, đề xuất:
- Đề nghị UBND quận Hà Đông tiếp tục hoàn thiện, trang cấp bổ sung các thiết bị cần thiết phục vụ cho công tác thực hiện Đề án số 06/CP, chuyển đổi số.
- Đề nghị nâng cấp đường truyền; khi hệ thống bảo trì nên thực hiện vào khoảng thời gian không ảnh hưởng đến việc thực hiện của cấp cơ sở.
Đẩy nhanh việc ứng dụng tài khoản định danh điện tử cấp bởi Bộ Công An vào giải quyết TTHC trong bối cảnh cuộc cách mạng khoa học công nghệ 4.0 là xu hướng tất yếu, là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới. Chính vì vậy, cần có sự phối hợp nhịp nhàng giữa các cơ quan, đơn vị, khó khăn cùng chia sẻ, cùng tháo gỡ nhằm hỗ trợ tối đa công dân khi đến giao dịch các TTHC tại bộ phận “ Một cửa” các cấp.
Viết bình luận